Quan niệm về phong thủy cho ngôi nhà của bạn
Phong thuỷ bố trí cửa cho ngôi nhà. Khi nghiên cứu để thiết kế và xây dựng một ngôi nhà ở thì nhà và cửa gắn bó với nhau mật thiết. Cửa làm nhiệm vụ nối thông các không gian trong và ngoài ngôi nhà. Cửa sổ chỉ mở để lấy ánh sáng, lấy không khí nhưng cửa đi còn giúp cho giao thông . Cửa đồng thời có nhiệm vụ trang trí cho ngôi nhà.
Phong thuỷ quan niệm rằng ngôi nhà phải là nơi tích nạp hai loại khí: địa khí là khí từ đất từ trời đến ngôi nhà và môn khí là khí từ cửa vào nhà. Muốn chủ ngôi nhà làm nên ăn ra, giàu sang phát đạt, con cái đề huề, mọi việc như ý thì địa khí và môn khí phải cùng vượng. Phong thuỷ coi cửa là yết hầu của ngôi nhà mà phần trên của cửa tiếp nhận môn khí và phần dưới của tiếp nhận địa khí. Cửa phải đón được khí lành, ngăn cản được khí dữ, khí ác.
Cửa không chỉ quan trọng cho chính ngôi nhà được xem xét mà còn có vị trí gắn bó với cửa của những nhà lân cận.
Hai nhà đối diện nhau nên làm có cao độ ngưỡng cửa dưới bằng nhau và độ cao cửa bằng nhau. Điều này do quan niệm sống hoà hợp xóm giềng với nhau của cộng đồng theo triết lý cổ Trung hoa. Cửa của hai nhà đối diện nhau mà cái to, cái nhỏ sẽ dễ nảy sinh tỵ nạnh, xóm giềng bất hoà vì phong thuỷ cho rằng nhà nào có cửa to hơn sẽ được giàu sang hơn nhà có cửa nhỏ. Mà khi xóm giềng đã bất hoà, thì an ninh xã hội giảm kém, ảnh hưởng trực tiếp đến sự làm ăn, sinh sống.
Kích thước của cửa phải tỷ lệ với ngôi nhà. Nhà to mà làm cửa nhỏ, thày phong thuỷ cho rằng làm ăn sẽ không phát đạt. Ngược lại nhà nhỏ mà làm cửa to thì của cải trong nhà lại hao tán.
Đường dẫn từ cổng ngõ vào nhà mà hẹp thắt thì ấn tượng như bị bó rọ, tù túng, gia chủ sẽ khó làm ăn phát vượng. Ngõ xộc vào cổng mà qua đó chiếu thẳng vào cửa chính ngôi nhà là điều rất kiêng kỵ với phong thuỷ. Thày sẽ phán bảo là người trong nhà dễ đau yếu.
Điều này lý giải được theo cách nhìn ngày nay là gió thổi sẽ hút dọc theo đường, thốc vào nhà. Bụi trộn lẫn nhiều loại vi khuẩn có hại sẽ quẩn với gió làm cho không khí trong nhà luôn nhiễm bẩn. Đó là lý do khiến người sống trong nhà hay đau yếu. Về an ninh, thì cửa ngõ bố trí như thế, người đi đường có điều kiện xoi mói quan sát trong nhà, rình mò, ” chiếu tướng” căn nhà.
Hướng Tây Bắc nhà không nên trổ cửa. Lời khuyên này cần được kiến trúc sư xét rất cụ thể theo địa hình, vị trí đặt nhà. Nói chung, hướng Tây Bắc nhiều điều bất lợi. Phía Tây Bắc của Trung quốc là vùng đất hoàng thổ ( loes) rất rộng. Phần lớn thời gian trong một năm của vùng này là khô hạn và gió cuốn bụi đất hoàng thổ bay mù trời, việc bít tường hay dùng cây to chắn về hướng Tây Bắc là hợp lý. Phía Tây mặt trời chiếu gay gắt từ trưa về chiều.
Phong thuỷ bố trí cửa cho ngôi nhà
Với các nước phía Nam Trung quốc nên hạn chế mở cửa về hướng Tây, nhất là Tây Bắc. Nhà của người Trung quốc và nhà cổ nước ta hay bố trí các phòng phía Tây dành cho kho chứa hoặc phòng của đàn bà.
Lý do chính, những phòng này bị nóng trong ngôi nhà. Nhà hướng Nam mà gia chủ phong lưu , cả hai phía Đông và Tây đều bố trí hiên diễu. Phòng phía Đông bố trí cho đàn ông ở. Các phòng phía Tây, bố trí cho đàn bà. Câu chuyện cổ, rắc rối về tình yêu ghi chép ở hiên phía Tây nhà ( Tây sương ký ) là xuất phát từ các phòng bố trí cho đàn bà, phụ nữ ở theo cách người Tàu cũ.
Nếu nhà bên cạnh đã xây có mái nhọn hay cạnh, góc nhà hướng về phía nhà ta thì không nên trổ cửa để những hình thù kỳ dị ấy chiếu trực diện vào cửa nhà ta.
Theo giải thích của thày phong thuỷ, những hình thù nhọn của mái nhà bên như gai đâm vào mình. Những góc, cạnh không lấy gì làm mỹ quan , mở cửa ra như lưỡi dao chặt vào mắt, hoặc như cái ngọn giáo lớn chĩa vào tia nhìn của mình, chỉ gây khó chịu.
Từ những hình thù nhọn, sắc làm cho mình dễ bị đau ốm, nhức đầu, chóng mặt. Mở cửa ra , gặp ngay những hình thù nhọn, sắc chém vào mắt, sinh nỗi ám ảnh là cuộc sống riêng tư luôn luôn bị dòm ngó, chẳng dễ chịu chút nào mà ngôi nhà tồn tại nhiều nhiều năm.
Mới mở cửa vào nhà , bức tường nhìn thấy trước hết thường được các nhà trang trí theo phong thuỷ bên Tàu bố trí một bức tranh lớn hình con hổ với ý tưởng con hổ sẽ xua đuổi tà ma. Có nhà lại treo tranh Quan Vân Trường là người vũ dũng siêu phàm, sống trung thực, tín nghĩa. Cái oai võ của Quan Công giúp trừ tà ma và kẻ xấu. Lòng trung thực, tính tín nghĩa nhắc nhở với khách tấm lòng gia chủ, tiện cho không khí đàm thoại công việc. Đôi khi có nhà còn dùng bức tượng của Quan Công thay cho bức tranh này.
Không để cửa chính vào nhà ở mặt bên, mặt cạnh. Đây là ảnh hưởng của thuyết chính danh trong Khổng giáo: ” Người quân tử đi theo đường lớn”. Nhà đã có cửa trước phải làm cửa sau.
Hai cửa đi trong ngôi nhà hay trong cùng một buồng không thẳng hàng với nhau. Bố trí hai cửa thẳng hàng, của cải vào nhà chảy tuột đi luôn. Đứng về mặt vật lý xây dựng thì hai cửa loại này sẽ tạo ra luồng khí mạnh xuyên phòng nhưng không quét hết không gian chứa trong đó. Trong gian buồng ấy, không khí chỗ luân chuyển quá mạnh nhưng còn chỗ khác vẫn bị tù túng.
Phong thuỷ bố trí cửa cho ngôi nhà
Khi bất đắc dĩ phải bố trí cửa kiểu thông thống thế này nên có những bức bình phong thấp lửng ngăn ước lệ không gian, làm chậm vận tốc luân lưu không khí. Có thể treo những phong linh điều hoà khí trong phòng. Khí qua phòng không nên để có vận tốc lớn vì vận tốc lớn làm giảm thân nhiệt người cư ngụ trong nhà nhanh, gây cảm do gió lùa. Cũng không nên để không khí tĩnh lặng hay luân chuyển yếu.
Tĩnh lặng hay di chuyển yếu không thay đổi được chất lượng không khí trong phòng. Mỗi người một đêm ở trong phòng kín thải ra khoảng 10 m3 khí cácbônic. Nếu không khí không luân chuyển để đưa không khí mới vào thay thế không khí cũ thải loại ra , người trong buồng sẽ bị ngạt. Điều lý luận về lưu thông khí trong phòng của thày phong thuỷ phù hợp với những yêu cầu của vật lý xây dựng. Tuy thế việc bố trí hai cửa đi trong một phòng mà chéo nhau diện tích sử dụng cho giao thông lại lớn để cho diện tích dùng thật sự bị giảm.
Quan niệm của phong thuỷ về cửa chính vào nhà giống phương pháp tư duy của kiến trúc sư. Cửa chính vào nhà ví như mồm miệng của con người. Cửa này không được bé quá, cũng không quá rộng. Trổ sai cửa chính làm giảm thiểu sự nghênh đón khí lành vào nhà hoặc cản trở lưu thông khí.
Cửa sổ của ngôi nhà như mắt mũi để nhìn và để thở. Cửa sổ phải đảm bảo thông thoáng khí. Phong thuỷ kiến nghị cửa sổ đều phải mở ra phía ngoài gian phòng với lý do để khí vào nhiều và luân lưu đều khắp bên trong. Cửa sổ mở vào trong làm tổn hại đến khí.
Phong thuỷ yêu cầu mức trên cao của các cửa trong cùng gian phòng phải nằm theo cùng một độ cao. Cao độ trên của cửa chênh nhau cao thấp làm cho con người sử dụng trong phòng luôn luôn phải điều chỉnh luồng mắt, dễ sinh mệt mỏi. Cách điều chỉnh cho những cửa bắt buộc phải làm có cao trình ngưỡng trên thay đổi là treo phong linh để lưà mắt.
Nhà cổ Trung quốc của giới trung, thượng lưu thường làm hiên cả bốn phía nên hầu như bốn phía đều là cửa. Những cửa này chạy suốt quanh phòng, chia thành các tấm khoảng 60 ~ 70 cm chiều ngang, dùng luôn làm vách.
Tấm bưng kín dưới, trên là song, có mành, rèm che giảm độ sáng và giữ kín đáo. Nhiều tấm băng kín cả phần trên. Ta có thể lấy hình tượng này qua các đình chùa gỗ đang còn ở nông thôn nước ta hiện nay.
Cửa sổ làm sao có thể gắn kết con người với thiên nhiên. Qua song cửa, ban ngày tĩnh mịch quan sát được, bảo vệ được dinh cơ, ban đêm nhìn thấy ánh trăng nhàn nhạt làm chủ nhân sao xuyến với cảnh mà tạo hoá ban, cho. Bố trí cửa trong ngôi nhà theo quan điểm phong thuỷ thì ngoài yếu tố tiện nghi, yếu tố an ninh, còn là yếu tố vật lý xây dựng để cuối cùng nâng được tình cảm gắn bó của con người với nơi ở nữa.